รู้จักตัวตนทางการเงินของคุณ ผ่าน 16 คาแรคเตอร์นักกีฬา จุดเริ่มต้นในการวางแผนเพื่อสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น

March 28, 2023 990

การวางแผนการเงินเป็นสิ่งสำคัญ และหนึ่งในหัวใจที่สำคัญ คือ การรู้จักตัวตนทางการเงินของตนเอง เพราะช่วยให้สามารถคุม ปรับ และพัฒนาพฤติกรรม หรือนิสัยทางการเงินของตัวเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

รู้จักตัวตนทางการเงินของตัวเอง ดีอย่างไร?

  1. รู้จักสไตล์การใช้จ่ายของตนเอง : หลายคนยังไม่รู้ว่าตัวเองมีลักษณะการใช้จ่ายแบบไหน หรือไม่ได้วางแผนการใช้เงินอย่างจริงจังมากนัก ทำให้การออมเงินเป็นเรื่องยาก ใช้จ่ายแบบเดือนชนเดือน เงินเดือนเข้าปุ๊บหมดปั๊บ ถ้าอยากให้ปัญหานี้หมดไป ต้องเริ่มต้นที่การรู้จักลักษณะการใช้เงินของตัวเองก่อน เพื่อให้วางแผนรายรับ-รายจ่าย ควบคุมให้ใช้จ่ายตามกำลัง ไม่เกินตัว เพื่อสภาพคล่องทางการเงินที่ดี
  2. รู้วิธีออมเงินให้เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ :เพื่อการเงินที่มั่นคงขึ้น ควรมีเงินออม และเงินสำรองเผื่อไว้ตลอดในทุกช่วงชีวิต เช่น ออมก่อนใช้อย่างน้อย 20% ของรายรับ นอกจากนี้ เงินก้อนแรกที่ควรออมไว้คือ เงินสำรองฉุกเฉิน ควรมีอย่างน้อยประมาณ 6-12 เท่าของรายจ่ายต่อเดือน หรือสำรองเผื่อไว้สำหรับ 6-12 เดือนนั่นเอง
  3. รู้ถึงความพร้อมด้านการลงทุน และความเสี่ยงที่ยอมรับได้ :บางคนไม่รู้ว่าตัวเองรับความเสี่ยงในการลงทุนได้มาก-น้อยแค่ไหน ประเมินพฤติกรรมตัวเองผิดไป ทำให้ต้องพลาดท่าในสนามลงทุน ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนประเภทไหน ควรรู้ถึงระดับความเสี่ยงที่ตนเองรับได้ เพื่อให้สามารถเลือกลงทุนในแบบที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุด

หากใครที่ยังไม่รู้จักตัวตนทางการเงินของตัวเอง ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี ขอแนะนำตัวช่วย หรือเครื่องมือค้นหาตัวตนทางการเงิน “fintools ตอนนักกีฬาการเงิน” ที่จะชวนมาค้นหาตัวตนทางการเงิน ด้วยการทำแบบทดสอบผ่านเว็บไซต์ทีทีบี คลิก [https://www.ttbbank.com/fintools/16characters]   

โดยการ ค้นหาตัวตนทางการเงิน จะทำให้รู้จักว่าตัวเองมีพฤติกรรมทางการเงินเป็นอย่างไร ผ่าน 16 คาแรคเตอร์นักกีฬา ที่แบ่งตามสไตล์การใช้จ่าย การเก็บออม และความพร้อมในการลงทุน รวมถึงระดับความเสี่ยงที่ยอมรับได้ ตัวอย่างเช่น

 

เมื่อลองเล่น “fintools นักกีฬาการเงิน” แล้ว  ได้ผลลัพธ์เป็นนักปีนเขา “ชอบสำรวจสิ่งใหม่ ๆ ค้นคว้าจนแน่ใจ แล้วค่อยก้าวเดิน น่าจะได้รับความเสี่ยงได้ในระดับ 3”

  • สไตล์ในการใช้จ่าย..ใช้เงินทุกบาททุกสตางค์อย่างคุ้มค่า
  • การวางแผนเก็บออมเงิน..คุณทำได้ดีในเรื่องนี้ และมีแนวโน้มสูงที่จะมีความมั่นคงทางการเงินในอนาคต
  • ความพร้อมในการลงทุนเพื่ออนาคต..คุณเป็นคนรับความเสี่ยงได้..ค่อนข้างมาก (ระดับ 3) ชอบเปิดรับโอกาสดี ๆ ในสถานการณ์ที่หลากหลายเพื่ออนาคตที่มั่นคง

การเริ่มต้นค้นหาตัวตนทางการเงิน จึงเป็นจุดตั้งต้นให้ตระหนัก และเห็นความสำคัญของการวางแผนสุขภาพทางการเงิน ทำแบบทดสอบ fintools ได้แล้ววันนี้ ง่าย ๆ เพียง 5 นาที ผ่านช่องทางเว็บไซต์ https://www.ttbbank.com/fintools/16characters

X

Right Click

No right click