ผู้หญิงในโลกเสมือน

October 17, 2019 2890

สวัสดีค่ะ มีอะไรให้ช่วยเหลือคะ?” ประโยคคุ้นหูจากโต๊ะประชาสัมพันธ์ ตามอาคารห้างร้านขนาดใหญ่ที่ มีหญิงสาวใบหน้าสวยงามบุคลิกภาพดี คอยให้บริการตอบคำถามที่คุณอยากรู้

เดนิส (Denise) เป็นซอฟต์แวร์ผู้ช่วยที่ปรากฏตัวออกมาเป็นสาวน้อยที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์กราฟิกส์มีความสามารถในการพูดโต้ตอบเป็นเสียงภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆ อีก 5 ภาษาอย่างชัดถ้อยชัดคำ ภายใต้การสั่งการด้วยระบบปัญญาประดิษฐ์อันชาญฉลาด หน้าที่ของเธอคือ การช่วยให้ผู้ใช้งานติดต่อกับคอมพิวเตอร์ได้ง่ายและสะดวกสบายมากขึ้น เช่น การค้นหาเว็บไซต์ การตรวจสอบอีเมล การเช็คตารางนัดหมาย การอ่านข่าวล่าสุด การเรียกใช้งานแอปพลิเคชันซอฟต์แวร์ ด้วยการคุยหรือสั่งงานให้ “เดนิส” ทำงานแทนคุณ

“นิโคล” (Nicole) เป็นอีกหนึ่งสาวสวยที่บริษัท Guile 3d (https://guile3d.com) สร้างไว้ให้เป็น “แฟน” ของคุณเมื่อคุณเหงาหรือต้องการมีแฟนที่สร้างจากซอฟต์แวร์สามมิติแสนฉลาด ภายใต้เทคโนโลยีชื่อ MSAgent หรือไมโครซอฟท์เอเจนต์ ทำให้นิโคลสามารถทำอะไรได้หลายๆ อย่างเช่นเดียวกับเดนิสเช่นพูดคุยโต้ตอบด้วย อ่านอีเมล และมีบุคลิกนิสัยให้เลือกสองแบบคือเป็นเลขาสาวสวยหรือเป็นนางแบบพริตตี้

สาวอีกคนที่คนใช้งาน ไอโฟนคงรู้จักดีคือ สิริ (SIRI) ที่ทำหน้าที่ผู้ช่วยสาวมีความสามารถในการรู้จำเสียงพูด แม้ว่าจะไม่เคยมีใครได้เห็นหน้าตาของสิริ ว่าจะสวยงามน่ารักเหมือนเดนิสหรือนิโคลแต่ก็ต้องยอมรับว่า เธอนั้นดังไม่น้อยในแวดวงสาวไอทีทีเดียว

ยังมีสาวที่ไม่พูดถึงไม่ได้คือ เจมินอยด์ เอฟ ซึ่งเป็นหุ่นยนต์แอนดรอย์หญิงที่ปรากฏตัวให้โลกฮือฮาเมื่อหลายปีก่อน ฮิโรชิ อิชิกูโร ผู้อำนวยการห้องวิจัยจักรกลอัจฉริยะ มหาวิทยาลัยโอซาก้า ผู้สร้างสรรค์เธอขึ้นมา ที่ได้ชื่อว่าเป็นกูรูด้านหุ่นยนต์จากแดนอาทิตย์อุทัย ได้ตั้งโปรแกรมภายในคอมพิวเตอร์บิวต์-อิน ให้เธอแสดงพฤติกรรมได้ถึง 65 แบบ เพื่อให้เธอมีเสน่ห์และ "เข้าถึงได้ง่าย" จึงไม่แปลกใจที่ขณะนี้ "เจมินอยด์ เอฟ" ได้กลายเป็นหุ่นยนต์ที่ฉลาดที่สุดในโลกไปแล้ว

และไม่นานมานี้ นักวิทยาศาสตร์ชาวญี่ปุ่นประสบผลสำเร็จในการสร้างหุ่นยนต์ผู้ประกาศสาวตัวแรกของโลก โดยมีความคล้ายกับคนจริง พร้อมกับความสามารถในด้านภาษาที่สามารถพูดโต้ตอบและเล่นมุกตลกได้อย่างเป็นธรรมชาติ อยู่ที่พิพิธภัณฑ์ในกรุงโตเกียว เรียกว่า โดโดโหมะดรอย์ กับ โอโตหนะดรอย์ สองวัยเด็กและผู้ใหญ่ เตรียมออกเป็นผู้ประกาศข่าวเต็มตัวในเร็ววันนี้

นอกจากนี้เรายังเห็นสาวๆ ในโลกไอทีเหล่านี้โลดแล่นทั้งในโลกจริงและหนังหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็นนักสู้ ตำรวจ นางแบบ ไปจนถึง เป็นตัวคุณเอง หรือ เรียกกันว่า “อวตาร” (Avatar) ในเกม

สาวโลกเสมือนเหล่านี้กำลังเป็นที่สนใจนอกเหนือจากแค่เพื่อความบันเทิง แต่กำลังเป็นอีกเทรนในการสร้างธุรกิจออนไลน์ เมื่อคุณสามารถมีตัวคุณเองหรือพนักงานที่ให้ความรู้สึกเหมือนคนจริงๆ อยู่บนเว็บไซต์ของคุณ เช่น บริการของ http://www.sitepal.com สามารถให้คุณสร้างตัวละครสามมิติหน้าตาเหมือนคุณที่พูดได้โต้ตอบได้ ด้วยเสียงของคุณบนเว็บไซต์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการสื่อสารบนเว็บไซต์ของคุณได้ รวมถึงทำให้เว็บไซต์คุณนั้นพูดได้ ไม่ใช่แค่ใช้การคลิก หรือ พิมพ์โต้ตอบ

แม้ว่าสาวๆ โลกเสมือนเหล่านี้จะดูน่ารัก ไม่มีพิษภัย ทำงานโน่นนี่นั่นให้เรา มากมายก็ตาม แต่ก็มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับ การทำให้คนที่ใช้งานหรือเป็นเพื่อนกับสาวๆ เหล่านี้อาจจะเกิดอาการละทิ้งสังคมจริงๆ คือหันไป “ติด” การคุยการพูดเล่นกับสาวๆ โลกเสมือนเหล่านี้แทน ซึ่งอาจจะทำให้การใช้ชีวิตประจำวันเปลี่ยนไปจนอาจจะเลยเถิดไปถึงมีอาการเบื่อหน่ายสังคมรอบข้างเอาได้ เพราะติดอยู่ในโลกเสมือนที่ตัวเองพอใจมากกว่าโลกจริงๆ

จากการสำรวจทางการตลาดล่าสุดพบว่าปัจจุบันมีสาวโลกเสมือนเหล่านี้อยู่หลายล้านคนทั่วโลกในรูปแบบต่างๆ สร้างในโปรแกรมหรือเกมต่างๆ ซักวันหนึ่งใครจะรู้ว่าเราอาจจะแยกไม่ออกว่า สาวคนไหนมีอยู่จริงหรือไม่มี ซึ่งแท้จริงแล้ว ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ว่า “ความจริงคืออะไร สิ่งใดคือสิ่งที่เป็นจริงสูงสุด เราจะรู้จักโลกที่เป็นจริงได้อย่างไร” แต่ปัญหาของเราที่อยู่ในโลกไอทีคือ “เราจะเรียนรู้วิธีที่จะควบคุมและสร้างสิ่งเหล่านั้นขึ้นมาใหม่และใช้มันให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไร?” มากกว่า


เรื่อง : ดร.พิษณุ คนองชัยยศ
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
-----------------------
นิตยสารMBA ฉบับที่ 179 August - September 2014

 

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Thursday, 17 October 2019 07:22
X

Right Click

No right click