“Trend MBA 2014” รศ.ดร.วิพุธ อ่องสกุล คณบดี คณะบริหารธุรกิจ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)

October 10, 2019 8076

คณะบริหารธุรกิจ นิด้า (NIDA Business School) เป็นบัณฑิตวิทยาลัยการบริหารธุรกิจแห่งแรกของประเทศไทย

ที่เน้นผลิตเฉพาะมหาบัณฑิตและดุษฎีบัณฑิตทางด้านการบริหารธุรกิจที่มีพัฒนาการในการสร้างองค์ความรู้ผ่านงานวิจัยและถ่ายทอดความรู้ผ่านการสอนมหาบัณฑิตและการฝึกอบรมผู้บริหารให้กับหน่วยงานเอกชนชั้นนำ

เพื่อสามารถประยุกต์ใช้องค์ความรู้ผ่านการให้คำปรึกษาในบทบาทของการเป็น Think Tank ให้กับหน่วยงานภาครัฐที่กำหนดนโยบายการพัฒนาประเทศ

Trend MBA 2014 จึงควรเป็นบริหารธุรกิจที่มุ่งเน้นในการพัฒนาผู้บริหารให้มีความรู้ความเชี่ยวชาญและคุณธรรมในการแก้ปัญหา รวมถึงบูรณาการการบริหารงานทุกแผนกที่สามารถดึงองค์ความรู้ทางการบริหารมาสู่การสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับองค์กร อย่างหลักสูตร Young Executive MBA เป็น MBA โครงการพิเศษสำหรับผู้บริหารยุคใหม่ หรือ Executive MBA สำหรับผู้บริหารที่จะนำความรู้มาบูรณาการการทำงานทั้งภายในและภายนอกองค์กร และแก้ปัญหาในระยะยาวให้กับองค์กรโดยเน้นสร้างความยั่งยืนให้กับธุรกิจ

ผู้เรียน MBA นอกจากจะต้องมีความรู้ด้านการบริหารจัดการแล้ว ความสามารถทางการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้น MBA ในปี ค.ศ. 2014 จึงต้องเป็น MBA ที่ผู้บริหารมีความสามารถในการสื่อสารที่เป็นเลิศด้วย โดยเฉพาะภาษาอังกฤษเชิงธุรกิจ ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการทำงานกับองค์กรระดับนานาชาติได้ในอนาคต

ท้ายที่สุดแล้ว MBA ที่จะเกิดขึ้นต่อไปในอนาคตของไทยเป็นหลักสูตร MBA ที่ได้รับการรับรองมาตรฐานสากล เช่น AACSB หรือ The Association to Advance Collegiate Schools of Business ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุด ที่คณะบริหารธุรกิจทั่วโลกให้การยอมรับ โดยการรับรองของ AACSB เป็นการรับรองในทุกหลักสูตรของคณะบริหารธุรกิจ ซึ่งจะเป็นการการันตีองค์ความรู้ด้านการบริหารให้กับผู้เรียนให้เป็นที่ยอมรับระดับสากล


เรื่อง : กองบรรณาธิการ

09 มกราคม พ.ศ. 2557

Rate this item
(0 votes)
Last modified on Thursday, 10 October 2019 16:18
X

Right Click

No right click